Wednesday, 06/07/2022 - 14:35|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Khôi Kỳ

Sáng kiến “NÂNG CAO CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH THCS QUA MÔN GDCD TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY”

Những năm gần đây toàn ngành Giáo dục thực hiện cuộc vân động: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để thực hiện lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.  Mục đích chủ yếu và ý nghĩa quan trọng nhất của cuộc vận động này là tạo nên một môi trường giáo dục toàn diện( cả về vật chất, tinh thần) trong đó đối tượng học sinh đóng vai trò trung tâm. Trong môi trường đó, học sinh vừa kết hợp việc học của mình gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua các hoạt động vui chơi lành mạnh, các hoạt động ngoại khóa... để vui mà học.  Trong môi trường phát triển toàn diện đó các thế hệ học sinh năng động, tích cực dưới sự dạy dỗ của các thầy cô giáo sẽ dần hình thành và phát triển nhân cách theo hướng tích cực. Đây cũng là nhân tố quyết định đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Để thực hiện tốt cuộc vận động trên, ngoài sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và địa phương thông qua các hoạt động vui chơi, ngoại khóa chung... do nhà trường tổ chức thì còn cần có sự kết hợp, lồng ghép vào việc giảng dạy và học tập ở trên lớp. Môn GDCD nói chung và môn GDCD ở trường THCS nói riêng là môn học nhằm giáo dục cho học sinh các chuẩn mực đạo đức và pháp luật của người công dân phù hợp với lứa tuổi; trên cơ sở đó góp phần hình thành những phẩm chất, nhân cách của con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Cùng với đó, một trong những tư tưởng mới GD và ĐT hiện nay là tăng cường giáo dục đạo đức và pháp luật cho học sinh. Tư tưởng và quan điểm đó được thể hiện trong Nghị quyết của Đảng, Luật Giáo dục và các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Luật giáo dục năm 2022 đã xác định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”…(Trích Điều 29- Luật Giáo dục năm 2022)


Hội nhập kinh tế ngoài mặt tích cực còn làm phát sinh những vấn đề ta cần quan tâm: Bản sắc văn hóa dân tộc bị đe dọa, những sản phẩm đồi trụy, phản nhân văn, reo rắc lối sống tự do, tư sản, làm xói mòn những giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Hiện nay một số bộ phận thanh thiếu niên học sinh có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, ý chí kém phát triển, không có tính tự chủ dễ bị lôi cuốn vào việc xấu. Trong nhà trường phổ thông nói chung và trường THCS Khôi Kỳ nói riêng, số học sinh vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng, tình trạng học sinh kết thành băng nhóm bạo hành, gây rối trật tự trong trường học đáng được báo động. Một số cán bộ quản lí, giáo viên chưa thật sự là tấm gương sáng cho học sinh, chỉ chú trọng đến dạy tri thức khoa học, xem nhẹ môn GDCD, thờ ơ không chú ý đến giáo dục tình cảm đạo đức, giáo dục pháp luật cho học sinh. 

Xuất phát từ vấn đề trên, là một giáo viên chủ nhiệm đã nhiều năm và cũng là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn GDCD, tôi chọn nghiên cứu đề tài “Nâng cao công tác giáo dục đạo đức học sinh THCS qua môn giáo dục công dân” để mong muốn góp phần nhỏ vào công tác giảng dạy và giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay của lớp tôi chủ nhiệm và của nhà trường THCS Khôi Kỳ, và qua thực tế công tác giảng dạy môn GDCD ở trường THCS, tôi nhận thấy việc nắm rõ thực trạng và đề ra biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp tôi và nhà trường THCS Khôi Kỳ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của người giáo viên.

Khôi Kỳ, ngày 19/04/2022
Người viết

Tạ Minh Hằng

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 47
Hôm qua : 39
Tháng 07 : 223
Năm 2022 : 1.393.447